Tìm việc trên mạng giống như một con dao 2 lưỡi. Bên cạnh sự nhanh chóng thì bạn cần lưu ý lưu ý tìm việc online để tránh bị lừa.

Thời đại mới cùng với sự phát triển mạnh mẽ, vượt trội của công nghệ thông tin, con người chỉ cần ngồi tại nhà hay một không gian bất kỳ nào đó cũng dễ dàng tìm được một công việc theo yêu cầu, mong muốn. Nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thì chợ việc làm không thiếu đầu việc để cho chúng ta lựa chọn và đều được đăng tải tràn lan trên mạng. Không rõ thực hư của từng dạng thông tin nhưng đã có rất nhiều trường hợp rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi gặp phải kẻ lừa đảo. Hãy nắm bắt ngay những lưu ý tìm việc online để tránh bị lừa.

 

Ai cũng biết, tìm việc làm qua hình thức online không chỉ giúp chúng ta có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức lẫn cả chi phí đi lại tìm kiếm mà còn giúp người lao động tiếp cận được một lượng thông tin về việc làm khổng lồ và hết sức đa dạng ở đầy đủ các ngành nghề, từ tài chính, marketing, hành chính nhân sự, ngân hàng cho tới các việc làm đầu bếp, bồi bàn, nhập liệu, đánh máy, ,…  Tuy vậy, không phải tất cả các tin tức cung cấp thông tin việc làm ở trên mạng đều đáng tin cậy. Bởi vì, chúng ta ai cũng biết tính chất con dao hai lưỡi của nó. Bên cạnh những thông tin chính thống thì nó còn xen lẫn vào rất nhiều những tin tức không rõ ràng, tin tức của kẻ lừa đảo. Khả năng chứa đựng và truyền tải thông tin lại rất lớn cho nên mỗi ngày chúng ta có thể nhận được hàng ngàn tin tức về việc làm khác nhau nhưng không phải tất cả đều là 100% chính thống. vậy nên để tránh tình trạng nhận nhầm tin tức lừa đảo, các bạn cần phải có bí quyết trong tay.

Xem thêm kỹ năng làm việc thông minh

Nếu có yêu cầu thu phí, hãy cảnh giác

Nếu như theo luật tuyển dụng thông thường thì không có trường hợp thu phí tuyển dụng diễn ra ở bất cứ ứng viên nào. Một số trường hợp thì có yêu cầu nộp một khoản tiền và đó được coi là một khoản tiền bảo lãnh để đảm bảo về sự an toàn tài sản của bên tuyển. Đây cũng là điều hợp lý và mức tiền đó sẽ được hoàn trả sau này. Các công việc cần đóng khoản tiền bảo lãnh như việc làm thêm giao hàng, chủ yếu là những mặt hàng có giá trị lớn; việc làm nhập liệu, áp dụng với tài liệu quan trọng,…. Và dù có hứa hẹn hoàn trả lại thì nhà tuyển dụng cũng sẽ phải cung cấp cho bạn những giấy tờ đảm bảo về việc đó như biên lai, chứng từ , ghi rõ ràng cụ thể ngày trả, ngày thu,...có chữ ký và đóng dấu cẩn thận thì mới tin tưởng được. Còn nếu như không có bất cứ hình thức nào khác thì  chắc chắn bạn sẽ không phải đóng tiền cho bất cứ nhà tuyển dụng nào cả. Nếu họ yêu cầu và không chấp nhận phỏng vấn bạn nếu bạn không thực hiện thì đương nhiên không cần phải nuối tiếc một nhà tuyển dụng đáng ngờ như vậy.

Mà trang https://vieclambienhoavn.jimdofree.com

Không mang giấy tờ gốc cho nhà tuyển dụng giữ

Các giấy tờ gốc của mọi người như sổ hộ khẩu, chứng minh thư, giấy khai sinh, giấy phép lái xe,… sẽ không ai có quyền thu giữ. Và nếu nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn nộp cho họ các giấy tờ gốc đó thì có nghĩa là họ đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Ẩn sau hành động đó chắc chắn là mục đích không rõ ràng và bất lợi cho bạn. Ngay cả khi đó là một doanh nghiệp không lừa đảo đi chăng nữa thì với việc giữ được bản giấy tờ gốc của bạn, bạn sẽ gặp rất nhiều bất lợi trong việc đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân mình sau khi nghỉ việc. Họ sẽ không trả giấy tờ tùy thân nếu như bạn đòi hỏi những giá trị thuộc về mình. Nói chung là khi đó, bạn chỉ có thể chấp nhận mọi sự thiệt thòi để lấy lại giấy tờ của mình mà thôi. xem thêm :chinh phục nhà tuyển dụng

 

Trong điều kiện ứng tuyển nếu thấy có yêu cầu giao nộp giấy tờ tùy thân thì bạn hãy nhất quyết từ chối nhé. Bạn có quyền làm như vậy. Nhưng để tránh nhà tuyển dụng loại mình ra khỏi sự lựa chọn thì chúng ta cũng có thể thương lượng một cách khéo léo bằng việc sẵn sàng bổ sung, nộp lại bộ hồ sơ có công chứng.

Bỏ qua niềm tin vào nhóm “việc nhẹ lương cao”

Trên thực tế chẳng có bất cứ người lao động nào có được một công việc nhẹ nhàng mà lương cao cả. Việc gì cũng phải đổ mồ hôi công sức, trí tuệ ra để có được thu nhập xứng đáng. Trong khi đó thì đã có không ít những tin tuyển dụng đại loại như kiếm 1 -2 triệu mỗi tuần mà chỉ cần ngồi nhà, công việc hấp dẫn với mức lương vài chục triệu không cần bằng cấp, kỹ năng. Liệu có thật những công việc như thế này? Những thông tin quảng cáo này chỉ để kích thích vào nhu cầu kiếm tiền lương cao của con người, nhất là các bạn sinh viên mới ra trường ít kinh nghiệm việc làm và không có được những kỹ năng và sự hiểu biết nhiều về cuộc sống xã hội. Việc các bạn cần phải nhận thức rõ rằng, công việc nào cũng phải bỏ công sức ra, không có chuyện ngồi chơi cũng kiếm được ra tiền. Ngoài ra, hãy tìm hiểu rõ về công ty tuyển dụng đó trước khi tham gia đăng ký bởi cũng có thể công ty này là một công ty ma, đã từng có những bài báo vạch trần bộ mặt thật của chúng.

Retour à l'accueil